Skip to content

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

DUGGA

VDO อบรมการใช้งาน Dugga (วันที่ 30 กรกฎาคม 2564)

    Dugga Digital Assessment หรือ Dugga (อ่านว่า ดุกก้า) เป็นแพลตฟอร์มการประเมินแบบดิจิทัลที่สามารถใช้ภายในโรงเรียนมัธยม มหาวิทยาลัย และองค์กรต่าง ๆ โดยแพลตฟอร์ม Dugga รองรับการใช้งานร่วมกับระบบปฏิบัติการทั่วไป เช่น Windows, Mac OS X, iPad OS และ Chrome OS

        Dugga เป็นแพลตฟอร์มที่ท่านสามารถใช้สำหรับ การทดสอบท้ายบทเรียน การสอบกลางภาค ปลายภาค รวมถึงการมอบหมายการบ้านในวิชาเรียนต่าง ๆ ส่วนสำคัญที่สุดของแพลตฟอร์มนี้นอกจากจะออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ง่ายทั้งผู้เรียนและผู้สอน มีระบบความปลอดภัยในการป้องกันการทุจริตแล้ว ยังมีการออกแบบระบบให้คำนึงถึงความเท่าเทียมของผู้เรียนทุกคน โดยผู้สอนจะให้คะแนนผู้เรียนในโหมดไม่ระบุตัวตน ซึ่งจะทำให้การประเมินคะแนนของนักเรียนมีความเท่าเทียม เป็นกลาง และยุติธรรม ทั้งยังรองรับวิธีการให้คะแนนเป็นแบบเกณฑ์การประเมิน (Rubric) เพื่อให้ตอบโจทย์กับการออกแบบข้อสอบ และการบ้านวิชาต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น

        Dugga เป็น Spinoff จากโครงการวิจัยและพัฒนาซึ่งริเริ่มขึ้นในปี 2012 ที่ สถาบันเศรษฐศาสตร์สตอกโฮล์ม และดําเนินการโดยความร่วมมือกับนักวิจัยและนักพัฒนาที่มหาวิทยาลัยสตอกโฮล์มสถาบันเทคโนโลยีแห่งราชอาณาจักรมหาวิทยาลัยอูเมโอ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ประยุกต์ฮานมหาวิทยาลัยลิยง และ มหาวิทยาลัยเมมฟิส

        Dugga ได้รับการพัฒนาโดยนักวิจัยและนักการศึกษาที่มีประสบการณ์ทางด้านการศึกษาในหลากหลายประเทศ โดยมีผู้นำโรงเรียน ครู และนักเรียน ที่มีความสามารถทางด้านไอทีแตกต่างกัน กว่า 30 สถาบัน จากหลากหลายภูมิภาคเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบแพลตฟอร์ม โดยคำนึงถึงความง่ายและการที่ทุกคนสามารถใช้งานได้อย่างรวดเร็วมาเป็นโจทย์สำคัญ

         คำว่า Dugga หมายถึงอะไร เป็นรูปแบบมีข้อสอบประเภทหนึ่งเรียกว่า Duggor ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับข้อสอบประเภทอัตนัยของไทย

1.เข้าที่ URL = https://auth.dugga.com/login จากนั้นเลือก Log in with Microsoft 

2. ในช่อง Sign in กรอก email@staff.tu.ac.th แล้วกด Next ระบบจะนำท่านไปยังหน้า Sign in ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้กรอก Password แล้วกด Sign in

3. ระบบของ Dugga จะขอสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลของท่าน ให้เลือก Accept

4. เมื่อเข้าสู่ระบบสำเร็จจะเป็นดังนี้ ท่านสามารถออกข้อสอบได้ตาม คู่มือการออกข้อสอบด้วย Dugga

1.เข้าที่ URL = https://auth.dugga.com/login จากนั้นเลือก Log in with Microsoft 

2. ในช่อง Sign in กรอก email@dome.tu.ac.th แล้วกด Next ระบบจะนำท่านไปยังหน้า Sign in ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้กรอก Password แล้วกด Sign in

3. ระบบของ Dugga จะขอสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลของท่าน ให้เลือก Accept

4. เมื่อเข้าสู่ระบบสำเร็จจะเป็นดังนี้

User สามารถสอบถามผ่านทาง LINE โดยเพิ่มเพื่อนที (https://lin.ee/zAyqDf3)

Skip to content