Skip to content

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นักศึกษา ‘นิติศาสตร์ มธ.’ คว้าแชมป์สมัยที่ 2 การตอบปัญหากฎหมาย PDPA

นักศึกษา ‘นิติศาสตร์ มธ.’ คว้าแชมป์สมัยที่ 2 การตอบปัญหากฎหมาย PDPA

Featured Stories 11 ก.ย. 2567
หน้าหลัก Featured Stories นักศึกษา ‘นิติศาสตร์ มธ.’ คว้าแชมป์สมัยที่ 2 การตอบปัญหากฎหมาย PDPA

นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คว้ารางวัลชนะเลิศ จากการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลระดับอุดมศึกษา เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

     นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระดับปริญญาตรี ได้แก่ ดิษย์ลดาพร โสมจะบก นักศึกษาชั้นปีที่ 4 และ ณัฐพล ภู่ทอง นักศึกษาชั้นปีที่ 5 ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลระดับอุดมศึกษา (PDPA Challenge 2024 by Krungthai x PDPC : Season 2) พร้อมทุนการศึกษา 100,000 บาท และคอร์สเรียนอบรมหลักสูตร DPO ที่ผ่านการรับรองโดย สคส./TPQI

     ณัฐพล ภู่ทอง กล่าวว่า การแข่งขันในรายการนี้เป็นการแข่งขันตอบปัญหากฎหมาย ฉะนั้น โดยลักษณะของการแข่งขันมันไม่ใช่การแข่งขันในลักษณะเดียวกันกับการแข่ง Moot Court ที่เราจะรู้โจทย์ก่อนการแข่งขัน ดังนั้น เมื่อเป็นการแข่งขันที่เราไม่รู้โจทย์มาก่อน ทำให้การเตรียมตัวที่ดีที่สุด คือ “เราควรที่จะต้องรู้และเข้าใจเนื้อหาให้ครอบคลุมทุกเรื่อง” ซึ่งในส่วนของการเตรียมเนื้อหานั้นสามารถแบ่งได้เป็น 2 ส่วน คือ 1. ส่วนของหลักการที่เน้นความเข้าใจ กับ 2. ส่วนของข้อกฎหมายที่เน้นความจำ

     ซึ่งในส่วนของหลักการที่เน้นความเข้าใจนั้น ทีมเราเตรียมตัวโดยมี อาจารย์ชวิน อุ่นภัทร เป็นอาจารย์ผู้ฝึกสอนและควบคุมทีมการแข่งขัน ซึ่งอาจารย์ก็จะคอยช่วยปูพื้นฐานเกี่ยวกับ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นเนื้อหาหลักที่ใช้ในการแข่งขันให้ ร่วมกับการเข้าฟังบรรยาย Coaching by PDPA Expert ที่ทาง สคส. และทีมผู้จัดงานได้มีการจัดอบรมให้กับผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกคน นอกจากนี้ เวลาที่พวกเราในทีมอ่านหนังสือหรือเข้าฟังการบรรยายแล้วมีข้อสงสัยอะไรเพิ่มเติมก็จะสอบถามอาจารย์เป็นหลัก

     ดิษย์ลดาพร โสมจะบก อธิบายเสริมอีกว่า ในส่วนของข้อกฎหมายที่เน้นความจำ แน่นอนว่าขอบเขตที่ใช้ในการแข่งขันนอกจากตัว พ.ร.บ. หลักแล้วนั้น ยังมีกฎหมายลำดับรองอีก 20 กว่าฉบับ ซึ่งเป็นจำนวนที่เยอะมาก ๆ ดังนั้น ในส่วนนี้พวกเราในทีมเลยช่วยกันจำโดยการแบ่งเนื้อหากัน โดยเนื้อหาในส่วนนี้สามารถเข้าถึงได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.pdpc.or.th ซึ่งพวกเราก็จะช่วยกันดูเนื้อหาของกฎหมายลำดับรองตั้งแต่ ประกาศ แนวปฏิบัติ รวมถึงข้อหารือทั้งหมดที่ทาง สคส. ได้มีการเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ให้ครบทุกเรื่อง

     ซึ่งการเรียนที่ ‘คณะนิติศาสตร์ มธ.’ มีส่วนช่วยในการเตรียมความพร้อมและการแข่งขันนี้เป็นอย่างมาก อย่างที่ทราบกันว่า พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA เป็นกฎหมายใหม่และเพิ่งมีการประกาศใช้เต็มทั้งฉบับเมื่อปี 2565 ทำให้บางมหาวิทยาลัยยังไม่มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับกฎหมายตัวนี้ แต่ที่ ‘คณะนิติศาสตร์ มธ.’ มีอาจารย์ที่สำเร็จการศึกษาทางด้านนี้โดยตรง และอาจารย์ยังมีบทบาทในการเข้าไปช่วยร่างกฎหมายตัวนี้อีกด้วย นอกจากนั้น การเข้ามาเรียนที่ ‘คณะนิติศาสตร์ มธ.’ ยังทำให้เราได้มีโอกาสเรียนกฎหมายกับอาจารย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในกฎหมายแขนงอื่น ๆ ด้วย ไม่เพียงแต่เฉพาะกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเท่านั้น

     “พวกเรารู้สึกดีใจและภูมิใจมาก ๆ สำหรับการได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันครั้งนี้ อีกทั้งในปีนี้ยังเป็นการได้รับรางวัลชนะเลิศติดต่อกันเป็นปีที่ 2 ในการแข่งขันรายการนี้ด้วย พวกเราเลยรู้สึกภูมิใจยิ่งขึ้นไปอีกที่มีส่วนช่วยให้คณะนิติศาสตร์ มธ. ยังคงรักษาแชมป์ไว้ได้” ดิษย์ลดาพร กล่าวทิ้งท้าย

     ทั้งนี้ การแข่งขันตอบปัญหากฎหมายด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลระดับอุดมศึกษา (PDPA Challenge 2024 by Krungthai x PDPC: Season 2) เป็นการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลระดับอุดมศึกษา โดยความร่วมมือระหว่างธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีนิสิตและนักศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ในสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 38 สถาบัน เข้าร่วมการแข่งขัน


แชร์บทความนี้
Copy
Skip to content